วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

โครงงานคอมพิวเตอร์ 2558


สัปดาห์ที่ 1
             
             ใบงานที่1.1 ความหมายและคุณค่าของคอมพิวเตอร์
   
1. จงบอกความหมายของโครงงานคอมพิวเตอร์
    ตอบ  หมายถึง กิจกรรมการเรียนที่นักเีรียนมีอิสระในการเลือกศึกษาปัญหาที่ตนเองสนใจ โดยจะต้องวางแผนการดำเนินงาน ศึกษา พัฒนาโปรแกรม โดยใช้ความรู้ทางกระบวนการวิศวกรรมซอฟต์แวร์ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนทักษะพื้นฐานในการพัฒนาโครงงาน

    2. นักเรียนคิดว่าการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ จะได้ประโยชน์อย่างไร ให้แสดงความคิดเห็นเป็นข้อๆ
   ตอบ  -ช่วยแก้ปัญหาที่พบในชีวิตประจำวัน
            - ช่วยสร้างฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านต่างๆ
            - พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ประกอบการสอนในวิชาต่างๆ 
            - ช่วยในการจำลองการทดลองของสาขาต่างๆ ซึ่งเป็นงานที่ไม่สามารถทดลองด้วยสถานการณ์จริงได้

      3. กิจกรรมที่จัดว่าเป็นโครงงานคอมพิวเตอร์ควรมีองค์ประกอบหลักอะไรบ้าง

ตอบ - เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ และ/หรือ ฮาร์ดแวร์
        - ผู้เรียนเป็นผู้ริเริ่มและเลือกเรื่องที่จะศึกษา ค้นคว้า พัฒนา ด้วยตนเองตามความสนใจและระดับความรู้ความสามารถ
       - ผู้เรียนเป็นผู้วางแผนในการศึกษา ค้นคว้า ตลอดจนการพัฒนา เก็บรวบรวมข้อมูล หรือประดิษฐ์คิดค้น รวมทั้งการสรุปผล และการเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยมีผู้สอนและผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้ให้คำปรึกษา 

4. "การทำโครงงานคอมพิวเตอร์ ได้พัฒนากระบวนการคิด การแก้ปัญหา การตัดสินใจ รวมทั้งการสื่อสารระหว่างกัน" นักเรียนมีความคิดเห็นต่อประโยคนี้อย่างไร
ตอบ การทำโครงงานนั้นจำเป็นต้องใช้ทักษะต่างๆที่กล่าวมาในการทำงาน ดังนั้นเมื่อเราใช้ทักษะต่างๆในการแก้ไขปัญหาหรือทำงานมากขึ้น ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาสิ่งเหล่านั้นมาทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
   
5. นักเรียนใช้หลักเกณฑ์อะไรบ้าง ในการเลือกทำโครงงาน จงเขียนเป็นข้อ ๆ เรียงตามลำดับความสำคัญ
ตอบ 1. คัดเลือกหัวข้อโครงงานที่สนใจจะทำ
         2. ศึกษาค้นคว้าและวางแผน
         3. จัดทำเค้าโครงของโครงงานที่จะทำ
         4. การลงมือทำโครงงาน
         5. เขียนรายงานและจัดทำคู่มือการใช้
         6. การนำเสนอและแสดงโครงงาน


            ใบงานที่ 1.2 ประเภทของโครงงาน

1.ประเภทของโครงงาน
ตอบ 1. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
       2. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ
       3. โครงงานจำลองทฤษฎี
       4. โครงงานประยุกต์ใช้งาน
       5. โครงงานพัฒนาเกม
         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น